Thông tin chủ chuỗi Apax bị huỷ niêm yết: Shark Thuỷ trong tình thế lao đao 

Apax English - chuỗi trung tâm Tiếng Anh của Shark Thuỷ từng lớn nhất Việt Nam giờ đây rơi vào cảnh nợ nần, chậm hoãn trong thanh toán nợ trái phiếu, nợ học phí học viên và lương giáo viên,...Rơi vào đường cùng khiến Apax Holdings bị huỷ niêm yết, lãnh đạo tháo chạy. 

Bị huỷ niêm yết, thành viên ban hội đồng quản trị tháo chạy 

Theo CTCP Đầu tư Apax Holdings (IBC) do ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thuỷ) đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị cho hay công ty vừa tiếp nhận đơn từ nhiệm chức vụ là thành viên của HĐQT của những cái tên Quách Mạnh Hào, Nguyễn Trọng Quỳnh, Nguyễn Minh Chính. 

Theo đó Quách Mạnh Hào không còn là cái tên quá xa lạ trong thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm trước đây. Chính thức gia nhập HĐQT kể từ giữa năm 2017 nhưng sinh sống tại vương quốc Anh, nghiên cứu và giảng dạy tại ngôi trường đại học Lincoln. 

Ông Hào trước đó đã bán chốt lời đa số cổ phiếu do IBC nắm giữ, trong đó phần lớn được bán vào thời điểm vàng khi số cổ phiếu này có giá xung quanh đỉnh cao lịch sử vào năm 2021. Hiện ông Hào đang nắm giữ số lượng là 110.000 cổ phiếu tương ứng với tỷ lệ 0,13%.

Với việc 3 thành viên đứng trong hàng HĐQT xin từ nhiệm dẫn đến Apax Holdings chỉ còn lại 2 thành viên là ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thuỷ) và ông Nguyễn Ngọc Khánh. 

Những gương mặt nằm trong HĐQT tháo chạy khỏi Apax Holdings trong tình thế nước rút: Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) ngày 22/11 thông báo chính thức về thông tin huỷ bỏ niêm yết mang tính bắt buộc áp dụng với cổ phiếu IBC của Apax Holdings. 

IBC đang nằm vùng trong 3 diện theo dõi vi phạm. Cụ thể là kiểm soát do nộp không đúng thời hạn báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 vượt quá 30 ngày như đã quy định, đình chỉ việc giao dịch do tiếp tục không tuân thủ quy định liên quan đến công bố thông tin tại thị trường chứng khoán sau khi nằm trong diện bị hạn chế giao dịch và cảnh báo vì lý do chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông dịp thường niên quá 6 tháng tính từ thời điểm kết thúc năm tài chính. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Apax Holdings chưa có động thái công bố báo cáo tài chính kiểm toán trong năm 2022, báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023, báo cáo tài chính trong 2 quý đầu năm 2023, báo cáo quản trị nửa năm đầu 2023 và chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông dịp thường niên 2023.

Theo HOSE, tính từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch cho đến hiện tại, những vi phạm trong nội dung công bố thông tin chưa có biện pháp khắc phục triệt để, có khả năng tiếp diễn và tiếp tục kéo dài, vi phạm nghiêm trọng thuộc phạm vi nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng tới quyền lợi cổ đông.

Apax Holdings là chủ của chuỗi Tiếng Anh lớn nhất tại Việt Nam: Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders/Apax English). IBC thuộc công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup. Vào cuối năm 2022, Shark Thuỷ nắm trong tay 6,17% vốn IBC ít hơn so với Egroup chiếm tới 16,8%. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) 

Mảng giáo dục trong đà tăng trưởng, bất động sản trong vòng xoáy bị mắc kẹt 

Apax Holdings đã trải qua giai đoạn đi lên đà tăng trưởng. Sau khi nhận thấy tiềm năng trong mảng giáo dục với quy mô cả tỷ đô, Shark Thuỷ đã có hành động mở rộng hệ thống trung tâm đào tạo Tiếng Anh với tốc độ chóng mặt,, bỏ qua tất cả chuỗi trung tâm Tiếng Anh khác thời điểm lúc bấy giờ. Doanh thu cực khủng trên 1000 tỷ trong năm 2018 và lên đến con số 2000 tỷ đồng chỉ sau một thời gian ngắn. 

Các trung tâm Apax Leaders/Apax English theo đó mà có mặt tại nhiều tỉnh thành trên đất nước. Theo lời giới thiệu, hệ thống này sở hữu con số đáng mơ ước với hơn 120 trung tâm phân bố trên toàn quốc trên thương hiệu Apax Leaders, có mặt tại hơn 30 tỉnh với khoảng hơn 120 nghìn học viên theo học.

Tuy nhiên, cơn lốc của đại dịch đã mang theo cả những khó khăn đến với các trung tâm giáo dục. 

Apax Holdings của Shark Thuỷ rơi vào tình trạng “khó khăn chồng khó khăn” khi lấn sân sang mảng bất động sản. Thị trường bất động sản trở nên trầm lắng và gần như đóng băng bắt đầu từ 2022 cho tới nay đã khiến không ít doanh nghiệp gặp phải tình trạng mất thanh khoản. 

Khoảng thời gian hơn năm qua, doanh nghiệp của Shark Thuỷ tái cấu trúc doanh nghiệp, gạt nợ cho nhà đầu tư bằng cả bất động sản kết hợp các sản đồ gia dụng. Tuy nhiên việc làm ấy vẫn không trở thành chiếc phao cứu sinh cho Apax Holdings thoát khỏi tình thế khốn khó. Mức cổ phiếu IBC giá thấp kỷ lục, chưa tới 2 nghìn đồng cho 1 cổ phiếu, ghi nhận đã giảm hơn 10 lần chỉ trong 1 năm và bị đình chỉ giao dịch bắt đầu từ ngày 18/9.

Đối mặt với tình huống khó khăn như vậy, Shark Thuỷ ấp ủ kế hoạch mới là đưa Apax Leaders lên sàn chứng khoán. Trong phát biểu lần đây, ông có lời khẳng định: Apex Leaders nhất định khôi phục hoạt động kinh doanh tại thị trường Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, chuỗi tiếng Anh Apax thông qua hoạt động tái cấu trúc vẫn được đánh giá là đơn vị có nhiều điểm sáng. Tập đoàn Egroup đặt tương lai của mình với mục tiêu tối ưu kinh doanh để sinh lợi nhuận. Từ đó sẽ là động lực đi vào kế hoạch tìm kiếm quỹ đầu tư lớn, đưa Apax Leaders lên sàn chứng khoán trong thời gian không xa và cam kết nghĩa vụ trả nợ với các nhà đầu tư.

Có thể kết luận rằng, Apax English là hệ thống trung tâm tiếng anh có tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam. Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ nuôi dưỡng tham vọng đưa doanh nghiệp vượt lên trong quy mô nhưng đã vướng phải không ít những vật cản khi quản trị không hiệu quả. 

Trong cuộc trao đổi trực tiếp, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ thừa nhận rằng Apax English đã trải qua thời kỳ phát triển quá nóng. Thời điểm giữa năm 2019, ông đã tính toán đến kế hoạch giảm chi phí vay, tái cấu trúc chuyển đổi từ vay nợ sang bài toán gọi vốn và tiếp xúc các quỹ đầu tư và gọi vốn trong năm 2020. Tuy nhiên, dưới tác động không thể tránh khỏi của Đại dịch Covid đã khiến kế hoạch đó phải theo chiều thay đổi.

Ông Thuỷ cho hay, khi đã đội vương miện của người chiến thắng, doanh nghiệp đã đi khá nhanh và có bước đi lệch hướng vào năm 2019. Đây cũng là thời điểm nóng khi Egroup mở thêm nhiều trung tâm tiếng Anh nhất, hoạt động trong thời gian rất ngắn mà phải tạm dừng hoạt động. Có khi đỉnh điểm doanh nghiệp chịu tổn thất gần 1000 tỷ đồng chỉ trong vòng 6 tháng. Chi phí lãi vay, tài chính khiến cho doanh nghiệp “vô cùng vất vả”.

Trong kinh doanh, ranh giới giữa khủng hoảng và đột phá là khá mong manh. Các doanh nghiệp ngày càng phải “dè chừng” với rủi ro trong bối cảnh thế giới liên tục bất định. Những thiên tai địch họa, biến động yếu tố chính trị, hay những thay đổi bất ngờ về chính sách rất nhanh chóng có thể khiến cho nhiều doanh nghiệp hay cả những ông lớn có tiếng trên thị trường đang từ chiếm lĩnh thị trường trở nên phá sản. 


 

Bài viết liên quan

Du lịch Trung Quốc - Nét đẹp phương Đông độc đáo

Trung Quốc là quốc gia được đánh giá là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại với bề dày lịch sử đồ sộ, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cũng nhiều kỳ quan nổi tiếng. 

Caravan 2024 - Hành trình kết nối giao thương và tri ân người có công

Ban lãnh đạo ASIANA CORP. tham gia sự kiện Caravan Thanh Hóa - Hành trình nhân ái 2024, diễn ra từ ngày 20 - 21/4 tại Thanh Hóa với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".  

Thể loại

loading