Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc: Hành trình khám phá đất nước với trang văn hoá lịch sử ngàn năm

Luôn là đất nước thu hút lượng đông đảo khách du lịch, Trung hoa gây ấn tượng với bạn bè quốc tế bởi cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa lịch sử đồ sộ cùng với ẩm thực đa dạng. Nếu bạn đã có dự định đi du lịch Trung Quốc mà chưa bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết ngay dưới đây của VNGO nhé! 

  • Khái quát về đất nước Trung Quốc 

  • Thời điểm lý tưởng để xách ba lô đi du lịch Trung Quốc 

  • Di chuyển đến Trung Quốc như thế nào và phương tiện đi lại nội địa 

  • Cần lưu ý gì trong thủ tục nhập cảnh Trung Quốc 

  • Du Lịch Trung Quốc với các thành phố du lịch nổi tiếng 

  • Những điều du khách cần lưu ý khi đi du lịch Trung Quốc 

Khái quát về đất nước Trung Quốc

Đất nước Trung Quốc có một vùng lãnh thổ rộng lớn với số dân đông nhất thế giới. Cùng với đó quốc gia này sở hữu đa dạng sắc màu văn hoá, lối sống, chủng tộc hay thậm chí là địa hình tự nhiên sẵn có. 

Đi đầu trong xu thế thời đại thế nhưng Trung Quốc vẫn giữ được bản sắc dân tộc và nét đẹp lịch sử lâu đời. Đây là địa điểm lý tưởng, nó phản ánh nét chân thực về văn hoá và con người phương Đông qua những góc nhìn và tập tính địa phương khác biệt. 

Điểm qua một vài thông tin cơ bản bạn cần biết trước chuyến đi du lịch Trung Quốc: 

  • Trung Quốc sở hữu 22 tỉnh thành với 600 thành phố, 5 khu tự trị (Nội Mông Cổ, Tây Tạng, Choang Quảng Tây, Hồi Ninh Hạ, Duy Ngô Nhĩ Tân Cương) và 2 đặc khu hành chính (Hongkong, Macao). 

  • Múi giờ: Toàn bộ các tỉnh thành thuộc Trung Quốc đều thống nhất theo múi giờ Bắc Kinh (GMT + 8), so với giờ Việt Nam là sớm hơn 1 tiếng. 

  • Đơn vị tiền tệ: Trung Quốc sử dụng đồng tiền nhân dân tệ, được chia thành 2 hình thức là tiền giấy và tiền xu với nhiều mệnh giá khác nhau. Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ Trung Quốc bây giờ cho phép người dân thanh toán bằng các hình thức Wechat hoặc Alipay rất tiện lợi. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi đất nước này rất ít sử dụng phương tiện thanh toán bằng tiền mặt như tại Việt Nam. 

Thời điểm lý tưởng để xách ba lô đi du lịch Trung Quốc 

Sở hữu một lợi thế lớn là diện tích lãnh thổ rộng, khí hậu Trung Quốc có sự phân hoá rất đa dạng, từng khu vực mang đặc điểm khí hậu khác nhau.

  • Tháng 3 đến tháng 5: Đây là thời điểm Trung Quốc bước vào mùa đầu tiên trong năm. Xuân đến gieo vào nụ hoa, cây cối những sắc thái tươi mới. Vạn vật đang đua nhau đâm chồi nảy lộc tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Đi du lịch Trung Quốc vào mùa này du khách sẽ được hòa mình trong không gian rộn vang, tưng bừng mùa lễ hội đi cùng các nghi thức đặc sắc của bản địa. 

Nếu bạn có hẹn với mùa xuân Trung Hoa đừng quên ghé lại các thành phố như Hàng Châu, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Côn Minh. 

Du lịch Trung Quốc vào mùa xuân 

  • Tháng 6 đến tháng 8: Mùa hè Trung Quốc đặc trưng bởi khí hậu nóng nực, tạm xa rời bầu không khí ấm cúng của mùa xuân. Tuy nhiên nếu di chuyển về phía Tây, thời tiết lại chiều lòng du khách bởi không khí trở nên dễ chịu, không gian phủ lên một màu xanh mát mắt. 

Du lịch Trung Quốc vào mùa hè bạn không nên bỏ qua những điểm đến như Bắc Kinh với cung điện mùa hè, Trương Gia Giới với núi Sa Thạch, Mông Cổ và Tây Tạng nổi bật với cao nguyên trải dài,...

  • Tháng 9 đến tháng 11: Mùa thu hay còn gọi là mùa thay lá, đây là thời điểm tốt nhất để du khách ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến du lịch Trung Quốc của mình. Mùa này cũng là dịp diễn ra lễ hội Trung thu được tổ chức rất hoành tráng. 

Mùa thu lá đỏ - Thời điểm thích hợp để đi du lịch Trung Quốc 

  • Tháng 11 đến tháng 2: Vào mùa đông nhiệt độ giảm sâu kèm theo đó là sự xuất hiện của màn tuyết rơi. Trong con mắt của những tay chơi trượt tuyết chính hiệu, đây là thời điểm tuyệt vời cho lịch trình khởi hành đi Trung Quốc trong đó điểm đến phải kể tới là Cáp Nhĩ Tân. 

Di chuyển đến Trung Quốc như thế nào và phương tiện đi lại nội địa 

Máy bay 

Máy bay luôn là sự lựa chọn ưu tiên của du khách khi đi du lịch Trung Quốc. Với sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế như hiện nay, du khách có thể dễ dàng bấm nút khởi hành cho chuyến đi của mình tới Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu,...Giá vé máy bay một chiều dao động từ 2 triệu cho đến 8,5 triệu đồng. 

Tàu hoả 

Nếu không gấp gáp về mặt thời gian hay muốn có trải nghiệm ngắm cảnh quan ngay trong tầm mắt, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hoả. Phương tiện này cho phép bạn có thể đi đến Nam Kinh hoặc Bắc Kinh với hệ thống tàu lửa quốc tế. Thời gian di chuyển trong khoảng 11 - 30 tiếng tuỳ vào ga đến với mức giá khoảng 1 -  2 triệu cho một chiều. 

Trải nghiệm đi du lịch Trung Quốc bằng tàu hỏa 

Ô tô hoặc xe khách 

Bạn có thể di chuyển bằng đường bộ đến Trung Quốc bằng cách đi xe khách đến tại vị trí cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc ở các tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang,...Tại đây bạn tiến hành xuất trình giấy tờ theo yêu cầu để có thể nhập cảnh vào Trung Quốc và tuỳ thích lựa chọn di chuyển bằng taxi hay tàu hoả để đến địa điểm mong muốn. 

Cần lưu ý gì trong thủ tục nhập cảnh Trung Quốc

Tương tự với đa số các quốc gia khác, để nhập cảnh vào Trung Quốc yêu cầu hộ chiếu còn hạn kèm theo visa (tại thời điểm bình thường) và giấy tờ chứng minh y tế cần có (áp dụng tại thời điểm dịch bệnh). 

Chuẩn bị giấy tờ cho thủ tục xin visa Trung Quốc 

Các loại giấy tờ có trong một bộ hồ sơ xin visa đi du lịch Trung Quốc

Giấy tờ cá nhân gồm có: 

  • Đơn xin cấp visa lấy theo mẫu của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. 

  • Ảnh kích thước 4x6 chụp trên phông trắng.

  • Hộ chiếu hạn tối thiểu 6 tháng, bảo hiểm xã hội hoặc bảo hiểm y tế (bản gốc và bản sao).

  • Chứng minh nhân dân, tờ khai sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu (bản sao công chứng).

  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp 

  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp có thể linh hoạt tùy thuộc vào chức vụ, nghề nghiệp mỗi cá nhân: 

 

Đối tượng

Hồ sơ yêu cầu

Công nhân viên chức/ Nhân viên đang ký kết hợp đồng lao động với một công ty/ doanh nghiệp

  • Hợp đồng lao động và giấy xác nhận nghỉ phép để đến Trung Quốc từ doanh nghiệp.

  • Bảng lương 3 tháng gần nhất.

  • Sao kê giao dịch ngân hàng 3 tháng gần nhất.

Chủ doanh nghiệp

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

  • Báo cáo/ Chứng từ xác nhận thanh toán thuế 3 tháng gần nhất.

Người đã nghỉ hưu

  • Quyết định nghỉ hưu từ doanh nghiệp/ cơ quan công tác.

  • Sổ lương hưu được địa phương xác nhận.

Các thông tin khác về chuyến đi

  • Vé máy bay khứ hồi và đặt phòng khách sạn.

  • Lịch trình chuyến đi chi tiết trong thời gian đi du lịch Trung Quốc.

Giấy tờ chứng minh tài chính (không bắt buộc)

  • Sổ tiết kiệm có số dư khoảng 5.000 USD và được mở ít nhất 3 tháng.

Giấy sở hữu nhà đất, xe cộ hay bất kỳ loại hình tài sản nào (nếu có)


Yêu cầu về hồ sơ y tế khi nhập cảnh Trung Quốc 

Tính đến thời điểm hiện tại, khách muốn đi du lịch Trung Quốc cần xuất trình giấy tờ chứng minh đạt chuẩn về điều kiện sức khỏe, âm tính với Covid - 19. Các giấy tờ cần có cụ thể như sau: 

  • Kết quả xét nghiệm axit nucleic (NAT) âm tính với Covid-19. 

  • Kết quả xét nghiệm trong huyết thanh (igM) âm tính.

Để có được giấy tờ này, du khách cần tới cơ sở y tế nằm trong danh sách chỉ định của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, hiệu lực trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành. Điều cần lưu ý là bạn cần nộp bản scan về Tổng lãnh sự hay Đại sứ quán để được duyệt và cấp Mã sức khoẻ màu xanh ngay khi có kết quả xét nghiệm. 

Du Lịch Trung Quốc với các thành phố du lịch nổi tiếng 

Bắc Kinh 

Thủ đô Bắc Kinh - trái tim Trung Hoa gắn liền với nhịp sống đô thị nhưng vẫn là cái nôi của nét đẹp truyền thống. Đặt chân đến thủ đô, những vị khách trên chuyến du hành đến đất nước Trung Quốc sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn những cung điện bề thế, bức tường thành hoành tráng, ngôi chùa có một không hai,...Hơn thế nữa Bắc Kinh còn là nơi thu hút mọi tín đồ đam mê mua sắm với nhiều những địa điểm như China World Mall, chợ Hồng Kiều. Một số mặt hàng bạn có thể đem về làm quà phải kể đến: trà, mặt hàng thủ công, mỹ nghệ, tơ lụa,... 

Một lần đặt chân tới Bắc Kinh bạn đừng quên trải nghiệm món ăn trứ danh như vịt quay Bắc Kinh, mì zha jiang mian, lẩu cừu Mông Cổ,... 

Ghé thăm thủ đô Trung Hoa trong chuyến du lịch Trung Quốc 

Hàng Châu

Có một thiên đường hạ giới tại đất nước Trung Quốc mang tên Hàng Châu. Nơi đây không ít lần đã gieo vào lời thơ ca những câu từ đắt giá, trong đó phải kể đến câu nói “Trên có thiên hàng, dưới có Tô Hàng”.

Hàn Châu sở hữu cảnh đẹp nơi Tây Hồ, hồ nước đẹp nhất Trung hoa nổi bật với làn nước xanh trong, bốn bề là núi đồi, khu phố cổ kính và những rặng cây trải dài. Hoặc bạn có thể ghé qua làng trà Long Tỉnh để có cảm nhận về hương vị trà truyền thống, cùng đắm mình trong đồi chè trải dài vô tận. 

Hàng Châu vươn mình cùng xu thế thời đại nhưng vẫn có cho mình đặc sắc văn hoá riêng: khu phố cổ với tên tuổi hàng trăm năm, lễ hội ngắm thuỷ triều đỏ ấn tượng,...Nơi này chiêu đãi du khách bằng những bữa tiệc trải nghiệm với hoạt động ngắm hoàng hôn tại Cầu Trường, cầu bình an may mắn tại chùa Linh Ấn, mua sắm thả ga tại con đường tơ lụa Thanh Hà Phong,...

Cuối cùng là các món ăn địa phương nức tiếng mà bạn không nên bỏ qua như gà nung đất sét, gà rán giòn rụm - Hangzhou snack, tôm nõn xào lá trà, thịt heo Đông Pha kim tự tháp,..

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hàng Châu trong chương trình du lịch Trung Quốc 

Thượng Hải 

Thượng Hải góp mặt là một trong số thành phố phát triển tầm cỡ, là trung tâm tài chính và trung tâm của sự giao thoa văn hóa phương Đông và phương Tây. Về đêm khi con phố ngập ánh đèn đường thì cũng là lúc vén màn cho viễn cảnh thành phố sôi động. Hoặc bạn có thể bắt gặp một Thượng Hải không còn nhộn nhịp mà nhường chỗ cho vẻ thanh bình tại các địa điểm như chùa Phật Ngọc, chùa Tĩnh An, Bảo tàng nghệ thuật Thượng Hải

Đặt chân đến Thượng Hải trong chuyến du lịch Trung Quốc du khách có thể ghé thăm điểm tham quan nổi tiếng: bến Thượng Hải quá quen thuộc với tâm hồn người yêu phim ảnh, phố Nam Kinh, tháp Đông Phương biểu tượng,...

Để chuyến đi của bạn thêm phần ý nghĩa nhớ ghé qua các quán ăn địa phương hay tiệm ăn đường phố để thưởng thức món ăn đặc sản phải kể tới là bánh bao hấp, vi cá, trà trứng, súp mì vàng cá croaker,...

Du lịch Trung Quốc dừng chân tại Thượng Hải 

Tây An 

Từng là cố đô trong trang lịch sử của 13 triều đại, Tây An chính là địa điểm bạn luôn tìm kiếm nếu muốn tìm hiểu văn hoá lịch sử Trung Hoa. Với 3100 tuổi, không bất ngờ nếu nơi đây sở hữu hàng loạt điểm đến lý tưởng trong chuyến du lịch Trung Quốc. 

Trường Thành Tây An nổi danh là trường thành cổ với hiện thân là công trình tráng lệ, bề thế. Để có thể đi qua hết các vẻ đẹp của nơi này, lời khuyên cho bạn là thuê 1 chiếc xe đạp để không bị mất sức nhé! 

Điểm dừng chân tiếp theo là Càn Lăng - khu lăng mộ của vị nữ hoàng đế duy nhất tại Trung Quốc, Hoa Thanh Trì thắng cảnh yên bình dưới chân núi Tây Sơn, Lăng Tần Thuỷ Hoàng ẩn giấu nhiều bí ẩn chưa được khám phá. 

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến du lịch tới Tây An là các chợ đồ cổ để thử nghiệm cảm giác săn lùng các loại gốm sứ, tơ lụa, đồ thủ công mỹ nghệ,...Biết đâu hành lý ngày về của bạn có thêm món đồ cực hời đó! 

Sau khi chân đã mỏi vì di chuyển nhiều trong hành trình vi vu khám phá của mình, còn gì bằng khi ghé thăm cửa hàng, quán ăn để thưởng thức ẩm thực nổi tiếng. Các món ăn như mì biangbiang với ớt và dầu, mì lạnh liangpi, bánh bao nước thịt chua,... luôn là lựa chọn hàng đầu trong những món đặc sản của kinh đô xưa cũ này.

 

Tây An - Điểm đến nằm trong hành trình du lịch Trung Quốc 

Tô Châu 

Chuyến du lịch Trung Quốc dừng chân tại Tô Châu để tận hưởng nhịp thời gian trôi chậm lại, tạm xa rời nơi thành phố ồn ào náo nhiệt. Quả thực, có nhiều lý do để nói lời yêu với Tô châu, trong đó phải kể đến nhiều điểm đến đẹp nổi tiếng. Cùng lên xe khởi hành tìm về chốn bình yên của tâm hồn tại Hàm Sơn Tự - ngôi chùa đặc trưng bởi lối kiến trúc độc đáo, không gian bao phủ bởi màu xanh ngắt. Hay đến với Bảo tàng Tơ lụa Tô Châu, Chuyết Chính Viên với ao sen rộng lớn trải rộng hàng 5ha. Không thể thiếu trải nghiệm đi thuyền trên Bình Giang Đồ gây ấn tượng bởi những ngôi nhà với kiến trúc cổ nằm hai bên. 

Lưu lại những món ăn điển hình cho ẩm thực Tô Châu như: chân giò hầm wansan, cá chiên Tô Châu, cá hấp Thái Hồ, bánh nếp xanh, bánh trung thu,...

Mãn nhãn với cảnh quan thiên nhiên tại thiên đường du lịch nổi tiếng Tô Châu - Du lịch Trung Quốc 

Trùng Khánh

Trùng Khánh là điểm đến được nhắc tới tiếp theo trong chuyến du Lịch Trung Quốc. Nơi đây sở hữu những tuyệt tác thiên nhiên ban tặng như Tam Hiệp Trường Giang tựa bức tranh thuỷ mặc với núi đồi trùng điệp, ôm lấy con sông dài quanh co và làn nước xanh trong vắt. 

Trải nghiệm vạn người mê tại suối nước nóng Ronghui Hot Spring, check in tại Đài tưởng niệm giải phóng nhân dân, dạo bước trên phố cổ Ciqikou,.. nằm trong số rất nhiều hoạt động du khách không nên bỏ lỡ khi đến với thành phố du lịch Trùng Khánh. 

Và không thể không kể đến những món ăn ngon quên lối về, mang hương vị cay đặc trưng như lẩu cay, mì dandan, đậu phụ mapo sốt cay, gà hấp sốt ớt,... 

Trùng Khánh - Điểm đến hấp dẫn trong kế hoạch đi du lịch Trung Quốc 

Những điều du khách cần lưu ý khi đi du lịch Trung Quốc 

  • Tỷ giá đổi sang đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc và Việt Nam không có sự chênh lệch cao nên bạn có thể chủ động đổi tiền bằng cách đi ra các ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng chuyên giao dịch tiền tệ. Ngoài ra bạn nên đổi thêm một ít USD khi có thêm nhu cầu chi tiêu tại điểm đến. 

  • Theo quy định hiện hành, du khách tới du lịch Trung Quốc cần mua sim được yêu cầu cấp ID công dân. Vì vậy để tránh gặp rắc rối, bạn có thể liên hệ mua qua trung gian thứ 3 hoặc các cửa hàng lớn của nhà mạng. 

  • Di chuyển trong nội và liên tỉnh tại Trung Quốc khá dễ dàng với nhiều loại hình, giá thành phải chăng kể đến như xe bus, tàu cao tốc, xe khách đường dài, tàu chậm, taxi,...

  • Để thuận tiện hơn trong giao tiếp với người bản địa, bạn cần chuẩn bị 1 lượng vốn từ Trung Quốc nhất định về những món ăn hay như các điểm đến du lịch.

  • Đa phần người Trung Quốc không thông thạo tiếng anh vì thế bạn nên cài trước ứng dụng phiên dịch, nó có thể là trợ thủ đắc lực của bạn trong 1 vài trường hợp đó nhé!

  • Vật dụng cần thiết trong chuyến đi Trung Hoa cần có đồ dùng vệ sinh cá nhân, giày thể thao, quần áo, ổ cắm chuyển đổi (do Trung Quốc dùng đầu cắm 3 chấu),...

  • Trả giá trước khi mua hàng để không gặp phải tình trạng chặt chém hoặc mất tiền oan. 

Sở hữu nền văn hoá ẩm thực đặc sắc cùng cảnh quan thiên nhiên vô cùng ấn tượng, Trung Quốc có lẽ không còn là điểm đến xa lạ với du khách quốc tế. 

Với trọn bộ kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc như trên chắc hẳn đã giúp ích cho nhiều du khách trong chuyến đi sắp tới của mình. Nếu bạn muốn có trải nghiệm hành trình đặc sắc trên đất nước tỷ dân đừng quên liên hệ ngay VNGO để nhận về nhiều ưu đãi bất ngờ nhé! 

 








 

Bài viết liên quan

Hiệu quả đào tạo TTS của Khoa Khách Sạn - Du Lịch, ĐH Thương Mại tại công ty Du lịch Á Châu (ASIANA CORP.)

Từ 12/2023 đến 04/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Quốc tế Á Châu, Hà Nội đã hợp tác với Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường Đại học Thương mại để tổ chức chương trình thực tập cho 15 sinh viên.

Du lịch Trung Quốc - Nét đẹp phương Đông độc đáo

Trung Quốc là quốc gia được đánh giá là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại với bề dày lịch sử đồ sộ, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cũng nhiều kỳ quan nổi tiếng. 

Thể loại

loading